Pages

Monday, August 17, 2020

เตือนภัย! หมั่นตรวจสอบแบตเตอรี่กล้องติดรถยนต์ อันตรายมากทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ (ชมคลิป) - ผู้จัดการออนไลน์

andisendi.blogspot.com


หนุ่มโพสต์เตือนภัย หลังพบแบตเตอรี่ของกล้องบันทึกภาพที่ใช้ติดตั้งในรถยนต์ มีสภาพบวม โดยพบว่าสามารถก่อให้เกิดอันตรายได้จนถึงเพลิงไหม้ แนะหมั่นตรวจสอบ และหากพบบวมให้รีบถอดกล้องออกจากรถ แล้วตัดสายไฟทิ้งทันที

วันนี้ (17 ส.ค.) เฟซบุ๊ก “Chatchawal WongChoosuk” ฝากเตือนคนที่มีกล้องบันทึกภาพติดตั้งในรถ อย่าลืมตรวจสอบแบตเตอรี่กัน โดยมีวิธีสังเกตง่าย หากตัวกล้องเริ่มอ้าๆ ปิดไม่สนิทให้รีบถอดกล้องออกจากรถ แล้วตัดสายไฟทิ้งทันที ซึ่งจริงๆไม่ใช่เฉพาะกล้องติดในรถอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้แบตเตอรี่ก็มีโอกาสบวมได้แบบนี้เหมือนกัน ซึ่งพอเจอกับตัวเองเลยเริ่มหาข้อมูลว่าสาเหตุการบวมเกิดจากอะไร และมีอันตรายมากแค่นั้น สรุป คราวๆ ดังนี้

ทั้งนี้ แบตชนิดนี้ จะเรียกว่า Lithium polymer battery หรือ ชื่อย่อ LiPo โดยจะมีสารโพลิเมอร์อิเล็กโทรไลต์ ลิเทียม และโลหะต่างๆ โดยมีสาเหตุการบวมเกิดได้จากหลายสาเหตุเช่น การชาร์จที่ไฟแรงเกินไป นานเกินไป (overcharging) ความร้อนสูงเกินไป (overheating) (ในรถน่าจะเจอกับสาเหตุนี้บ่อยเพราะ โอกาสรถจอดตากแดดในบ้านเรามีสูง) การลัดวงจรไฟฟ้า (short circuit) หรือ ความเสื่อมขององค์ประกอบสารอิเล็กโทรไลต์ ภายในแบตตามอายุเวลา

และกลไกเกิดการบวมเกิดจากการปลดปล่อยของก๊าซที่เกิดจากปฎิกิริยาทางเคมีภายในแบตเตอรี่ เมื่อแบต อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ หรือ ร้อนจัด หรือมีการใช้ไฟชาร์จเกิน ก๊าซเหล่านี้จะไม่สามารถปรับเปลี่ยนอยู่ใน ปฎิกิริยาทางเคมีได้หมดเลยทำให้มีจำนวนเพิ่มมากเกินไปทำให้สะสมภายในแบตจนเกิดการบวมพองขึ้นได้

โดยหาก ท่านใดสนใจอ่านรายละเอียดเชิงลึก ลองอ่านจาก คลิกลิ้งตรงนี้

และอันตรายมากไหมเมื่อบวม แน่นอน อันตราย เพราะมีโอกาสวัสดุที่หุ้มจะแตกออกมาได้ เมื่อพองจนแตกก็จะทำให้เกิดก๊าซต่างๆลอยออกมา ซึ่งก๊าซต่างๆ เหล่านี้อาจเป็นทำให้เกิดการติดไฟได้ง่ายลองดู clip เหล่านี้ คลิกชมวีดีโอ

อันนี้เอาแบตที่บวมมาเจาะ จะเห็นควันและมีรอยไหม้

อีกคลิป จะเห็นว่าสามารถทำให้มันลัดวงจรจนบวมและระเบิด คลิกชมวีดีโอ แต่เค้าบอกว่าไม่เกิดไฟไหม้ อย่าลืมตรวจสอบกันนะครับ”

Let's block ads! (Why?)



"เตือนภัย" - Google News
August 17, 2020 at 06:23PM
https://ift.tt/2PWAQCQ

เตือนภัย! หมั่นตรวจสอบแบตเตอรี่กล้องติดรถยนต์ อันตรายมากทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ (ชมคลิป) - ผู้จัดการออนไลน์
"เตือนภัย" - Google News
https://ift.tt/3gMpGg7

No comments:

Post a Comment